Làm sao để phát triển chiều cao cho trẻ?

Làm sao để phát triển chiều cao cho trẻ là nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc phụ huynh có con nhỏ.  Nếu bạn cũng muốn con yêu của mình cao lớn, khỏe mạnh và  đạt được tầm vóc lí tưởng khi trường thành thì đừng bỏ qua những chia sẻ về cách phát triển chiều cao cho trẻtrong bài viết dưới đây nhé.

 

  1. Quá trình phát triển chiều cao của trẻ trải qua những giai đoạn nào?

Trong có trình phát triển của con nhỏ, các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý tới 3 giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất của trẻ như sau:

Thứ nhất là thời kỳ khi còn ở trong bụng mẹ

Thời kỳ còn ở trọng bụng mẹ được coi là tiền đề rất quan  trọng, quyết định rất nhiều đến sự phát triển trí tuệ và thể chất những năm tháng đầu đời và khi trưởng thành, bao gồm cả chiều cao của trẻ.

 Cho nên, trong suốt thời gian khi mang thai, các mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bản thân và thai nhi qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Có thể mẹ sẽ lên câng từ 10-20 kg, còn  con sẽ đạt 2,2 – 4 kg và có chiều cao 40-50 cm khi chào đời.

Thứ hai là giai đoạn trẻ sơ sinh đến khi trẻ lên 3 tuổi

Bạn biết không, 12 tháng đầu đời là khoảng thời gian mà chiều cao của trẻ tăng nhanh nhất. Có thể tăng từ khoảng 20 – 25 cm, thậm chí có thể nhiều hơn. 2 năm tiếp sau đó nếu em bé dược nuôi dưỡng tốt thì mỗi năm trẻ sẽ cao thêm khoảng 10 cm.

 Có thể nói chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này đóng vai trò rất quan trọng quyết định đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Bởi vậy cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm.

Thứ ba là thời kì khi trẻ bước vào độ tuổi dạy thì

Giai đoạn dậy thì là thời điểm chiều cao của trẻ tăng nhiều nhất. Tuy nhiên độ tuổi dậy thì có sự khác nhau giữa bé trai và bé gái: bé gái là từ 9-16 tuổi và với trẻ trai là từ 12-18 tuổi. Ở giai đoạn  này, chiều cao của trẻ sẽ có sự thay đổi tăng vọt. Nhiều trẻ có thể tăng từ 8-12 cm mỗi năm nếu có chế độ dinh dưỡng, lối sống sinh hoạt phù hợp và lành mạnh.

Khi trải qua giai đoạn dậy thì cho đến trước 25 tuổi, cơ thể trẻ sẽ vẫn có sự thay đổi về chiều cao, nhưng với tốc độ rất chậm, hay có khi không hề thay đổi nữa. Bởi vậy,để giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng, các bậc cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, lối sống của con mình trong giai đoạn dậy thì này.

  1. Cách tăng chiều cao cho trẻ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chiều cao của trẻ phụ thuộc phần lớn vào các yếu tố như: chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, lối sống,… Cho nên nếu không muốn trẻ bị thấp còi so với các bạn cùng trang lứa, cha mẹ hãy thử áp dụng những cách sau để giúp tăng chiều cao cho trẻ:

Tăng chiều cao cho trẻ bằng cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý ngay từ khi còn trong bụng mẹ

 

Khi còn ở trong bụng mẹ, trọng lượng và chiều cao của trẻ sẽ quyết định khá nhiều đến sự tăng trưởng của trẻ sau khi chào đời. Cho nên, trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình.

Không những thế, để chuẩn bị tốt nhất cho sự phát triển của con yêu, trước thời kỳ mang thai, trong thời kỳ mang thai và thời kỳ cho con bú bằng sữa mẹ, chị em cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí. Đặc biệt cần ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng: chất đạm, i-ốt, sắt, axit folic, các axit béo chưa no (DHA, ARA),… để con phát triển khỏe mạnh, đạt chiều cao tối đa khi còn trong bụng mẹ.

Tăng chiều cao cho trẻ bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

Như đã phân tích ở trên, ngoài yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng có thể coi là yếu tố tác động nhiều nhất sự phát triển trí tuệ, thể chất, chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, trong từng giai đoạn phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cũng rất khác nhau. Song trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm:

  • Đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng)
  • Tinh bột (chiếm 60-65% tổng năng lượng)
  • Chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và các vitamin, khoáng chất thiết yếu khác.

Cùng với đó, các mẹ cần linh hoạt và phong phú trong cách chế biến các món ăn cho trẻ. Không nên ăn bất cứ thứ gì quá nhiều hay quá ít,  gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Tăng chiều cao cho trẻ bằng cách tập cho trẻ những thói quen sống, sinh hoạt khoa học

  • Cha mẹ cần khuyến khích trẻ tập thể dục, thể thao mỗi ngày, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì để đạt được sự phát triển tối đa. Trẻ có thể chơi một số môn thể thao tốt cho việc phát triển chiều cao như: đu xà, bơi lội, bóng rổ, bơi lội, …Vì lối sống ít vận động sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương, sụn xương, từ đó làm giảm chiều cao của trẻ.
  • Cần tập cho trẻ thói quen ăn sáng lành mạnh, tránh xa các loại thực phẩm ăn nhanh, đồ hộp…. Bằng cách, mẹ có thể chuẩn bị bữa sáng bằng ngũ cốc ăn sáng, trứng ốp la, rau xanh cùng sữa tươi, sữa đậu nành hay loại nước ép trái cây, các loại quả mọng con ưa thích, để cung cấp protein, vitamin, canxi tốt cho cơ thể trẻ.
  • Một điều quan trọng nữa, các bữa ăn khác trong ngày của trẻ cũng cần được ăn đúng giờ, đúng bữa, với những thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng. Không nên cho trẻ ăn uống vội vã, ăn không đúng giờ, ăn ở mọi nơi (trên xe, cổng trường,…
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya cũng là một thói quen quan trọng giúp phát triển chiều cao ở trẻ. Vì khi ngủ, cơ thể trẻ có thời gian được nghỉ ngơi và tăng trưởng hiệu quả. Trẻ nên được đi ngủ trước 22 giờ đêm, một giấc ngủ sâu từ 22 giờ đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể trẻ tiết ra hormone tăng trưởng cao nhất.
  • Cha mẹ cần rèn cho con có lối sống lành mạnh, tránh ra rượu bia, khói thuốc lá, học tập và nghỉ ngơi hợp lí, không sử dụng điện thoại, máy tính nhiều, …
  • Ngoài những cách trên ra, các mẹ vẫn nên cho con sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi để đạt được sự tăng trưởng chiều cao tối ưu.

    Viên nhai canxi Thiên Sư, với thành phần có chứa: Bôt xương(Enzymo-lysis Osteocalcin)Bôt ca cao ,vitamin C,D2,A  đặc biệt phù hợp với những trẻ đang trong giai đoạn phát triển.

    Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây:

    http://muasamtructuyenaz.vn/vien-nhai-canxi-thien-su-31613.html

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (4.5 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)