Có nên tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây hay không?

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây hay không?

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây hay khônglà vấn đề được không ít người quan tâm, nhất là những người lần đầu làm mẹ. Mặc dù dùng lá cây để tắm cho trẻ sơ sinh là một trong những kinh nghiệm dân gian lâu đời. Song nó không hoàn toànlà phương pháp chăm sóc tốt cho trẻ mà đôi khi nó còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mà nhiều người chưa biết.

  1. Tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây có tác dụng gì?

Đối với nhiều gia đình, việc tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá cây ( hay thảo mộc tự nhiên) là một kinh nghiệm dân gian được nhiều bậc cha mẹ tin tưởng vì tính an toàn và hiệu quả của nó. Cụ thể các loại lá cây thường được dùng để tắm cho bé được chia ra làm nhiều loại tùy mục đích khác nhau:

1 là, những loại lá chuyên trị rôm sảy, mụn nhọt: lá sài đất, bồ công anh, mướp đắng, rau má…Trong số đó, theo Đông y thì mướp đắng và rau má là hai loại lá có tác dụng làm mát nên có thể sử dụng để tắm gội hàng ngày. Dù có sử dụng thường xuyên hai loại thảo mộc này trong thời gian dài cũng không gây hại gì.

Hai là, những loại lá chuyên trị các bệnh như mẩn ngứa, dị ứng, lở loét hay viêm da cơ địa: theo kinh nghiệm các bậc cha mẹ có thể dùng các nhóm cây có tác dụng thanh nhiệt như lá khế hay lá kinh giới. Ở nhiều gia đình lá khế cũng là loại lá được sử dụng nhiều để tắm cho trẻ hàng ngày, đặc biệt là khi trẻ bị rôm sảy, mụn nhọt.

Bai là, những loại lá có tác dụng làm săn se mụn, trị thủy đậu, ngứa hay mụn mủ: lá trầu không, chè xanh, chân vịt, xuyên tâm liên…

Bốn là, những loại lá cây có tác dụng diệt côn trùng như chấy, rận…: lá na, hạt na hay lá xoan là những loại được sử dụng phổ biến và có hiệu quả khá tốt.

Qua những tìm hiểu ở trên, rõ ràng theo Đông y thì việc dùng lá cây để tắm cho trẻ sơ sinh là rất tốt. Phương pháp này không chỉ giúp điều trị các bệnh ngoài da thông thường ở trẻ mà còn giúp hạn chế việc dị ứng với các hóa chất có trong một số loại sữa tắm gội hiện bán trên thị trường. Cùng với  đó, việc tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây còn giúp tiết kiệm một khoản chi phí không cần thiết cho các gia đình.

Mặc dù rất tốt cho trẻ nhưng các bậc cha mẹ cần lưu ý rằng: Việc tắm cho trẻ bằng lá cây là phương pháp Đông y dùng để điều trị  các bệnh ngoài da cho trẻ. Vậy nếu làn da em bé của các bạn hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh thì có nên dùng lá để tắm hay không?

  1. Tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây tiềm ẩn những nguy cơ gì?

Các bạn biết đấy, ngày nay môi trường của chúng ta ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm nặng nề, cộng với thói quen sử dụng thuốc trừ sâu bừa bãi khiến cho các loại lá cây thường xuyên bị nhiễm bẩn. Ngay cả khi bạn đã đun sôi thì nhiều loại vi khuẩn sẽ vẫn còn sống và vẫn sẽ làm tổn thương làn da mỏng manh của trẻ.

Chính vì thế, khi làn da của trẻ đang bị tổn thương như trầy xước, sưng…nếu bạn dùng những loại lá bị nhiễm bẩn đó để tắm thì sẽ là cơ hội để những loại vi khuẩn còn trên lá cây làm hại em bé của bạn.

Các bác sĩ da liễu đều khuyến cáo rằng: nếu da của em bé hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường thì không cần thiết phải sử dụng đến các loại lá cây để tắm vì khi đó chúng sẽ chẳng có tác dụng gì. Thậm chí nếu không cẩn thận còn có thể gây ra những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe của trẻ.

Trên thực tế có không ít trường hợp trẻ vị viêm da, lở loét nghiêm trọng, nguyên nhân là do người nhà không biết đã dùng các loại lá cây không sạch để tắm cho trẻ.

Có thể nói rằng, việc dùng lá để tắm cho trẻ sơ sinh nếu không được sử dụng đúng cách và không rõ nguồn gốc, khi các loại côn trùng và vi khuẩ gây hại chưa được xử lý hoàn toàn thì sẽ là tác nhân gây hại cho sức khỏe của trẻ.

  1. Khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá cây, các bậc cha mẹ cần lưu ý những gì?
  • Chỉ tắm cho trẻ bằng những loại lá cây sạch, mình biết rõ nguồn gốc xem có bị phun thuốc hay sâu bệnh hay không.
  • Trước khi tắm cho trẻ cần rửa lá cây thật sạch. Ngâm lá cây với nước muối loãng để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Lưu ý tất cả các loại lá cây trước khi tắm cho bé đều phải đun sôi, để nguội. Không dùng trực tiếp các loại lá cho trẻ khi tắm. Riêng kính giới hay mướp đắng có thể giã hay say để lấy nước cốt và pha tắm luôn..
  • Trước khi tắm bằng nước lá , bạn nên tắm sơ cho trẻ bằng nước ấm để loại bỏ các chất bẩn trên da. Cuối cùng làm sạch người trẻ sơ sinh bằng nước trắng để loại bỏ những bột lá còn sót lại trên tóc, da.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho bé, bạn có thể dùng Sữa tắm gội em bé G&H (400ml)-  sản phẩm 2 trong 1 giúp tắm và gội đầu cho bé yêu một cách tiện lợi.

 Với thành phần chiết xuất từ nguồn nguyên liệu hữu cơ thiên nhiên, Sữa tắm gội em bé G&H (400ml)không những giúp làm sạch và chăm sóc nhẹ nhàng làn da mỏng manh của bé, mà còn phù hợp với làn da nhạy cảm của người lớn.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây:

http://muasamtructuyenaz.vn/sua-tam-goi-em-be-g-amp-h-400ml-200906.html

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (4.5 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)